IMG_5615

โดย A Traveler Blog

การเดินทางเป็นประสบการณ์เป็นการเรียนรู้เป็นการเปิดโลกทัศน์ใหม่ๆ และ การเดินทางท่องเที่ยวไปในดินแดนที่เราไม่เคยย่างกรายไปมาก่อน มักทำให้เราได้พบกับสิ่งใหม่ๆ ในชีวิตอันแสนตื่นเต้นเร้าใจเช่นกัน นี่เป็น 29 ข้อคิดดีๆ ของการเดินทาง

1. มนุษย์ทุกคนต้องการสิ่งเดียวกัน

ไม่ว่าเศรษฐี หรือยาจกชาติไหนๆ ไม่ว่าจะพูดภาษาอะไรก็ตาม เมื่อมองให้ลึกลงไปในหัวใจพวกเขา จะรู้ว่าทุกคนบนโลกต้องการ ‘ความรัก’ ‘ความมั่นคง’ และ ‘การยอมรับ’ และนั่นคือความปรารถนาขั้นพื้นฐานของพวกเรา ความปรารถนาที่ทำให้ทุกอย่างบนโลกขับเคลื่อนไป

2. อย่าปล่อยให้ความสุขเป็นเรื่องของอนาคต

คนที่ตั้งเป้าและเอาแต่เดินหน้าต่อสู้อย่างแสนสาหัสไม่ลืมหูลืมตาเพื่อให้ได้มาซึ่งความสุขในภายภาคหน้า จะทำให้เขาพลาดสิ่งสำคัญบางอย่างในชีวิต และเขาก็จะผิดหวังไม่เป็นท่าเมื่อพลาดเป้า เราควรทำเพื่อเป้าหมายที่มีอย่างค่อยเป็นค่อยไป ทำเพื่อความสุขในปัจจุบัน แต่อย่าตั้งความหวังให้กับความสุขที่ยังมาไม่ถึง เพราะยิ่งสูงเท่าไร ตกลงมายิ่งเจ็บเท่านั้น

 

3. อย่าหลงงมงายกับความคิดที่ว่า “ฉันอาจะโชคดีถูกหวยรางวัลใหญ่” หรือ “สักวันจะมีคนมาช่วยชีวิตฉัน”

หลายคนบนโลกฝันอยากให้ชีวิตจู่ๆ มีโชคดี ควรลงมือทำเพื่อตัวเองก่อน ไม่อยากให้พวกเรานั่งรอโชคลาภไม่มีใครช่วยเราได้ถ้าเราไม่ทำเพื่อตัวเราเอง

4. อย่าหลงงมงายกับโชคชะตา

ศักยภาพในตัวเราไม่ได้ขึ้นอยู่กับโชคชะตา ไม่ได้ขึ้นอยู่กับคนที่เรารู้จัก ไม่ได้ขึ้นอยู่กับสถานที่ที่เราอยู่ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับลักษณะทางพันธุกรรม หรือไม่ได้ขึ้นอยู่กับความรวยหรือจน หากทุกคนมีความมุ่งมั่นที่จะทำอะไรสักอย่าง เพียงแต่มีความตั้งใจ โอกาสมากมายนั้นเปิดรอเราอยู่ไม่ไกล โชคชะตาไม่อาจนำพาให้เกิดความสำเร็จได้ถ้าไม่ลงมือทำ

5. ทำความรู้จักกับคนที่มีความเชื่อที่แตกต่างจากเรา

การใช้เวลาส่วนใหญ่กับกลุ่มคนที่มีความเชื่อหรือความสนใจคล้ายกับเรา เป็นสิ่งที่ไม่ท้าทาย เพราะจะทำให้เราเป็นคนปิดกั้นสิ่งใหม่ที่จะเข้ามาในชีวิตไปโดยปริยาย การได้พบปะทำความรู้จักคนที่มีความคิดและความสนใจในสิ่งที่ไม่เหมือนตัวเรา เป็นการเรียนรู้อีกแบบหนึ่ง ถือเป็นการเพิ่มต้นทุนทางสติปัญญา การที่เราคิดได้ว่ามีอะไรอีกบ้างที่เราไม่รู้และอยากเรียนรู้ ย่อมดีกว่าความคิดที่ว่าเรารู้พอแล้ว

6. เลิกพูดจาไร้สาระหรือทะเลาะกับคนอื่น

ไม่ได้หมายถึงให้ทำตัวเป็นคนใบ้ แต่หมายถึงการทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้อื่น เมื่อเราทำดีและมีความรักให้คนอื่น ในไม่ช้าคนรอบข้างก็จะให้การยอมรับนับถือโดยอัตโนมัติ

7. อย่ามองว่าทุกคนจัดการชีวิตได้โดยง่ายดาย

มนุษย์ทุกคนต่างแสดงออกในสิ่งที่เขาต้องการให้คนอื่นรับรู้ แต่ลึกลงไปพวกเขาอาจจะมีปัญหาความยุ่งยากที่ไม่อยากบอกให้ใครทราบ ดังนั้นเราไม่ควรคิดว่าชีวิตคนอื่นเป็นเรื่องง่าย และไม่ควรมองชีวิตคนอื่นอย่างผิวเผิน

8. อย่าอายที่จะพูดว่า “ฉันไม่รู้”

การยอมรับกับผู้อื่นอย่างไม่อายว่าฉันไม่รู้ ย่อมดีกว่าแกล้งทำเป็นรู้แต่โดนจับได้ทีหลังว่าโง่ การแสดงออกด้วยความจริงใจคือสิ่งสำคัญ

9. เงินไม่ใช่พระเจ้า

การเดินทางไปทั่วโลก ได้พบกับผู้คนข้างถนนมากมาย ทำให้รู้ว่าความสุขไม่ได้เกิดจากการที่มีเงินมากมาย ความสุขเป็นสิ่งใกล้ตัวเรา ไม่จำเป็นต้องใช้เงินซื้อหา

10. อย่าให้วัตถุครอบงำชีวิต

เหตุผลแท้จริงที่เราต้องการเป็นเจ้าของสินค้าราคาแพงหรือของหรูหรา ก็เพียงเพื่อเป็นที่ยอมรับ จริงๆ แล้วเราอาจจะไม่ได้ต้องการมันอย่างแท้จริง ยกเว้นว่ามันเป็นสิ่งที่ทำให้เราเอาชีวิตรอดบนโลกนี้ได้ ยิ่งมีมากก็ยิ่งเพิ่มกิเลสตัณหา ยิ่งมีน้อยยิ่งสบายใจ

11. โทรทัศน์คือสิ่งไร้สาระ

ทีวีคือหลุมดำดูดเวลา ทุกวันนี้ข่าวในทีวีมีแต่สิ่งที่ไม่เป็นกลาง เกมโชว์ต่างๆ ล้วนแล้วแต่ไม่ประเทืองปัญญา การใช้เวลาคนเดียวดูทีวีเป็นสิ่งที่ไร้ประโชยน์และเสียเวลาอย่างมาก เอาเวลาไปพบปะผู้คนจะเป็นการใช้เวลาที่คุ้มค่ากว่ามาก เขาแนะนำว่าถ้าอยากดูทีวีขึ้นมา ให้หอบเอาแผ่นซีรีย์เรื่องโปรดไปเปิดดูกับเพื่อนๆ หรือลากเพื่อนเข้าผับเพื่อดูการถ่ายทอดกีฬา ถือเป็นกิจกรรมอันดีที่ได้สร้างปฏิสัมพันธ์กับคนด้วยกัน

12. จำกัดการใช้อินเทอร์เน็ทในแต่ละวัน

 อินเทอร์เน็ททำให้ผู้คนบนโลกใบนี้เชื่อมถึงกันง่ายขึ้น พวกเราต่างมีโอกาสสื่อสารถึงกันในโลกเสมือนจริง  อย่างไรก็ตามอินเทอร์เน็ทคือหลุมดำดูดเวลาเช่นเดียวกับทีวี มากำหนดระยะเวลาการใช้อินเทอร์เน็ทในแต่ละวันกันดีกว่า คุณค่าของความเป็นคนที่แท้จริงอยู่ที่การได้ออกไปข้างนอกเพื่อใช้ชีวิตตามความเป็นจริง

13. จงกล้าพบปะผู้คน

เราไม่ควรเสียเวลากับทีวีหรืออินเทอร์เน็ท การได้พบเจอคนต่างเพศ ต่างวัย ต่างความคิด ทำให้เรามีมุมมองใหม่ๆ ดังนั้นเราควรเลิกทำตัวเหนียมอาย ลุกจากหน้าจอคอมพิวเตอร์เดี๋ยวนี้ เพื่อเตรียมตัว เตรียมความกล้าสำหรับเพื่อนใหม่

14. อย่าจำกัดตัวเองเพียงแค่ภาษาอังกฤษเมื่อไปเที่ยวต่างแดน

หลายคนคิดว่าการพูดภาษาอังกฤษได้ก็เพียงพอแล้วต่อการเดินทางท่องเที่ยว เพราะไกด์ก็พูดอังกฤษได้ พนักงานโรงแรมก็สื่อสารอังกฤษได้ เท่านี้ก็ทำให้วันพักผ่อนเป็นไปด้วยดี การได้เรียนรู้ภาษาพื้นเมืองของประเทศที่เราไปเยือน จะทำให้เราได้ใกล้ชิดวัฒนธรรมอันงดงามของประเทศนั้นๆ ได้ง่ายขึ้น จะได้มีใจเปิดรับสิ่งใหม่นั่นเอง

15. อย่ามองผู้อื่นแบบเหมารวม

เช่น อย่ามองว่าคนไอริชขี้เมา อย่านึกว่าคนบราซิลทั้งประเทศบ้าฟุตบอลและการเต้นแซมบ้า อย่าเหมาว่าคนสก็อททุกคนจะขี้เหนียว อย่ามองว่าคนฮ่องกงทุกคนมีนิสัยโวยวายกักขฬะ อย่าเหมาว่าทุกประเทศในโลกกำลังพัฒนาเลียนแบบอเมริกันหรือชาติตะวันตก การเปิดใจกว้างยอมรับผู้อื่นโดยไม่เหมารวมทำให้เราพบกับความตื่นเต้นต่อการค้นพบสิ่งใหม่ เคารพในความแตกต่างและเรียนรู้ที่จะปรับตัวเข้าหาผู้อื่น

16. ทำอะไรให้ช้าลงและมองให้อะไรให้ง่ายขึ้น

สิ่งหนึ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินทางนั่นคือ การทำอะไรโดยไม่เร่งรีบ ง่ายๆ ไม่เรื่องมาก จะทำให้เกิดความสุขอย่างง่ายดาย

17. เราไม่สามารถทำให้ทุกคนพอใจได้เหมือนกันหมด

จงยึดมั่นในหลักการและเชื่อมั่นในสิ่งที่ตนเองคิด พูดในสิ่งที่คิดออกมา ถึงแม้บางครั้งคำพูดนั้นอาจจะทำให้ใครบางคนไม่พอใจ แต่นั่นเป็นปัญหาของเขา

18. การทำตัวให้ดูเจ๋งและวิ่งตามเทรนด์เปรียบเสมือนลาโง่

จงทำในสิ่งที่ความรู้สึกตัวเองบอกว่าใช่ เราไม่จำเป็นต้องแต่งตัวตามเพื่อนหรือคิดตามเพื่อน การเป็นตัวของตัวเองคือสิ่งสวยงาม

19. คนเราย่อมทำผิดพลาดกันได้

เรียนรู้จากความผิดพลาดของตัวเอง เพราะนั่นคือหนทางสู่ความสำเร็จ

20. หยุดคิดและลงมือทำ

การคิดวิเคราะห์ถึงเหตุและผลต่างๆ ของสิ่งที่อยากทำเป็นเรื่องเสียเวลา เบนนี่เคยเสียเวลากับเรื่องพวกนี้ และเขารู้แล้วว่าถ้าอยากทำให้ลงมือทำเลยเดี๋ยวนี้ ดีที่สุด

21. หาเวลาสร้างความสุขให้ตนเอง

ชอบอะไรให้รีบทำ อย่ารอให้สายเพราะเวลาไม่เคยรอใคร

22. หาเพื่อนใหม่และสร้างความสุขกับเพื่อนที่มีอยู่

23. อย่าปล่อยให้เกิดเหตุการณ์ที่ว่า ‘กว่าจะรู้คุณค่าเมื่อสายไป’

24. อย่าอายที่จะบอกรักหรือเข้าไปกอดคนที่คุณรัก

ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวหรือเพื่อนฝูง และจงอย่ามองอะไรแบบขอไปที

25. อย่ารู้สึกเสียหน้าเมื่อต้องเป็นฝ่ายพูดคำว่า “ขอโทษ” ก่อน

26. อย่าทำตัวอวดดี อวดรวย อวดรู้ อวดโน่น อวดนี่ 

เพราะการอวดไม่ได้สร้างความประทับใจให้คนอื่นที่พบเห็นแม้แต่น้อย

27. อย่ารู้สึกว่าตัวเองโดดเดี่ยว 

ทุกคนมักคิดว่าเวลาที่ไม่มีใครอยู่ด้วย มักจะสร้างความรู้สึกโดดเดี่ยวขึ้นในหัวใจ อย่ารู้สึกเหงาหรืออ้างว้าง เพราะความรู้สึกนั้นจะทำให้เราตัดขาดตัวเองจากโลกภายนอก แท้จริงแล้ว เราไม่ได้โดดเดี่ยวซะทีเดียว ในความอ้างว้างเรายังมีใครสักคนที่พอจะหันหน้าไปหาได้เสมอ ถ้านึกไม่ออกให้นึกถึงครอบครัวไว้

28. อย่าทำให้ชีวิตขาดความรัก 

รักในที่นี้ไม่ใช่รักฉันชู้สาวเพียงอย่างเดียว พยายามมีความรักทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นความรักต่อเพื่อนฝูง เพื่อนร่วมงาน ครอบครัว

29. ไม่มีบทเรียนชีวิตไหนจะดีเท่ากับประสบการณ์ชีวิตที่ผ่านมา

จาก Fluent in 3 months

 

ไปคุยกันนะ:

Facebook: https://www.facebook.com/atravelerblog/

IG: A_Traveler_Blog

Twitter: A Traveler Blog

IMG_6215